Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Đông Hải: Nâng cao công tác An toàn vệ sinh lao động và phòng ngừa bệnh nghề nghiệp

Ngành Y tế là một trong những ngành có đặc thù nguy hiểm cao thường xuyên tiếp xúc với nhiều phơi nhiễm nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe như: Nhân viên y tế phải trực tiếp tiếp xúc với nguồn bênh (bệnh nhân, chất thải, dịch tiết, bệnh phẩm…), với hóa chất, tia laser và trực tiếp tham gia xử lý các vụ dịch bệnh nên rất dễ bị lây truyền các bệnh truyền nhiễm như Sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, HIV/AIDS, viêm gan vi-rút, lao, SARS, cúm,… nên có rủi ro về bệnh nghề nghiệp rất cao. Không những thế, nhân viên y tế còn phơi nhiễm với rất nhiều yếu tố nguy cơ có hại khác từ trạng thiết bị máy móc như chất phóng xạ, điện từ trường, siêu âm, tiếng ồn, các khí gây mê, hoá chất khử khuẩn và các loại hóa chất,..

Trước những tiền ẩn nguy cơ của ngành y tế thì Bộ Y tế cũng như các cơ quan Nhà nước cũng đã đưa ra một số quy định, văn bản luật như: Bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ công chức, Luật Công đoàn, Luật Xử lý hóa chất, luật quy trình chăm sóc,…Các văn bản luật nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi,tính mạng của người lao động, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống tai nạn lao động và các phơi nhiễm bệnh nghề nghiệp đối với người lao động.Từ đó tháng An toàn vệ sinh lao động được đưa ra để các doanh nghiệp, các cơ quan quan lý người lao động hưởng ứng kiểm điểm xem xét, kiểm tra về công tác an toàn cho người động được quan tâm hơn. Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2019 được tổ chức từ ngày 01/5/2019 đến ngày 31/5/2019.Để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Trung tâm Y tế huyện Đông Hải chú trọng đẩy mạnh công tác với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.

Nhằm thực hiện tốt điều này,vai trò của người lao động trong việc tự bảo vệ mình và đồng nghiệp đồng thời người bệnh cũng như thân nhân người bệnh, tránh được các nguy cơ dẫn đến tai nạn lao động, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Đông Hải cũng có một số biện pháp để An toàn vệ sinh lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế như:Phối hợp với cấp tỉnh tổ chức huấn luyện, hướng dẫn, thông báo cho nhân viên y tế về những quy định, biện pháp làm việc an toàn, các tai nạn lao động cần đề phòng cũng như quản lý và sử dụng máy móc có hiệu quả.Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở nhân viên nghiêm túc thực hiện các quy định thủ thuật (phân loại chất thải, quy trình thao tác chăm sóc trên bệnh nhân, …), sử dụng có hiệu quả các trang bị phòng hộ cá nhân trong quá trình thủ thuật. Hàng năm cókế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên y tế 01 lần/năm, bố trí sắp xếp công việc thích hợp theo từng trình độ chuyên môn, có chính sách chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm, bồi dưỡng độc hại nguy hiểm bằng hiện vật cho từng lĩnh vực theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tăng cương công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản chuyên môn, công tác phòng chống nhiễm khuẩn, quy tắc ứng xử, y đức đối với nhân viên y tế. Về trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho nhân viên cũng rất được quan tâm như quần áo bảo hộ, găng tay, ủng, kính, quần áo chuyên dụng phòng chống bệnh nguy hiểm, mặt nạ, khẩu trang, nút tai,…đáp ứng yêu cầu công việc. Để bảo sức khỏe, an toàn lao đông, an toàn vệ sinh lao động, nâng cao năng xuất và chất lượng hiệu qua công việc, tiến tới sự hài lòng của người bệnh đồng thờigắn liền với công tác bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn là trách nhiệm chung của tất cả mọi người. Trung tâm Y tế Đông Hải phát động kêu gọi tất cả nhân viên y tế chung tay thực hiện an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng bệnh nghề nghiệp nên được thực hiện hàng ngày và liên tục./.

 

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết