Tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác chủ động phòng ngừa bệnh Sởi - Rubella và một số hiểu biết về bệnh tại huyện Đông Hải năm 2019

Hiện nay tình hình bệnh Sởi ở huyện Đông Hải đang gia tăng nhanh và có thể bùng phát thành dịch lớn, đe dọa đến sức khỏe con người. Tính trong năm 2018 toàn tỉnh Bạc Liêu có 45 ca trong đó huyện Đông Hải có 15 ca và tính từ ngày 01/01 đến 22/01/2019 toàn tỉnh Bạc Liêu có 28 ca trong đó huyện Đông Hải có 15 ca. Như vậy, tình hình bệnh Sởi tại huyện Đông Hải so với các huyện khác trong tỉnh có chiều hướng tăng đột biến và còn diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới.

Với thời tiết chuyển lạnh và nắng nóng tạo điều kiện cho vi rút gây bệnh phát triển và tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ngày càng lan rộng chưa được khắc phục cùng với ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế, điều kiện sống chật chội, thiếu ánh sáng (nhà trọ, ký túc xá,…), tỷ lệ người tiêm ngừa để được miễn dịch tại cộng đồng thấp đã tạo điều kiện cho các dịch bệnh phát triển lây lan khi có một trường hợp mắc bệnh thì rất dễ lây lan. Cũng từ những điều kiện này đã tạo thuận lợi cho bệnh Sởi - Rubella phát triển vì bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên, lưu hành phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh lây từ người này sang người khác chủ yếu qua các chất dịch tiết của người bệnh và đồ vật bị nhiễm nguồn bệnh, bệnh xuất hiện quanh năm nhưng chủ yếu xảy ra vào mùa Đông và mùa Xuân. Từ đó khi có một trường hợp mắc bệnh không được phát hiện sớm, theo dõi và chăm sóc tốt thì có thể tạo thành các ổ dịch tại các trường học, cộng đồng và cả khi trong bệnh viện. Bệnh Sởi - Rubella có thể gây các biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của trẻ. Trẻ mắc bệnh Sởi còn có thể gây viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não... Mắc bệnh Rubella có khả năng gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai, thai phụ mắc bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết lưu trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: Các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ…làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sau này mà còn ảnh hưởng một phần nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tình hình bệnh Sởi gia tăng, Trung tâm Y tế Đông Hải đã triển khai Kế hoạch số 04/KH-TTYT ngày 14/01/2019 về tiêm bổ sung Vắc xin Sởi - Rubella (MR) cho trẻ từ 1 -5 tuổi được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi - Rubella để góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Sởi - Rubella trong tiêm chủng mở rộng năm 2019. Thời gian thực hiện từ tháng 01 - 02/2019 tại 11/11 xã, thị trấn trong huyện. Qua đây Trung tâm Y tế đề nghị các Trạm Y tế trong huyện cần thực hiện tốt công tác điều tra rà soát tại cộng đồng, trường học và đặc biệt là công tác tuyên truyền qua loa phát thanh, CTV, cán bộ y tế để tiếp cận thông tin đến người dân sâu rộng hơn để đạt hiệu quả cao trong chiến dịch triển khai này. Để chủ động phòng, chống bệnh Sởi –Rubella Trung tâm Y tế huyện Đông Hải khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp của Ngành Y tế như sau:

1. Hãy đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh Sởi - Rubella ngay từ khi trẻ đủ 9 tháng tuổi và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

2. Người lớn và trẻ nhỏ chưa bị mắc bệnh Sởi - Rubella, phụ nữ trước khi mang thai 3 tháng cần chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi - Rubella tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để phòng bệnh cho chính bản thân.

3. Thường xuyên vệ sinh đường mắt, mũi, họng hàng ngày cho trẻ. Người lớn sau khi đi ngoài đường về cần vệ sinh mũi họng, bàn tay, thay quần áo rồi mới tiếp xúc với trẻ.

4. Tại các trường học, cơ quan và nhà ở thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào, bật quạt để thông thoáng khí.

5. Khi có biểu hiện sốt, phát ban phải đến cơ y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly kịp thời.

6. Hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân.

7. Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa..), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng của người mắc bệnh. Làm sạch vật dụng cá nhân, đồ chơi, đồ vật nghi bị ô nhiễm chất tiết mũi họng của người mắc bệnh bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

8. Lau sàn nhà, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1  - 2 lần/ngày.

9.Tăng cường dinh dưỡng để phòng bệnh cần ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình bệnh Sơi - Rubella hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Đông Hải kêu gọi mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức cần tích cực, chủ động phòng, chống bệnh Sởi - Rubella theo các khuyến cáo trên nhằm góp phần đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó giảm thiểu bệnh tật, tăng cường khả năng và năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết