Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRUNG TÂM Y TẾ ĐÔNG HẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, thay đổi trong mô hình bệnh tật,… đòi hỏi công tác khám, chữa bệnh phải có những đổi mới, về cả hình thức và nội dung, về cả số lượng và chất lượng. Nâng cao chất lượng từ con người, đồng thời có quy trình hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm thu hút người bệnh không phải thực hiện được ngay, nhưng càng không được chậm trễ trong thời đại hiện nay.

Đi cùng xu hướng đó những năm gần đây, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện Đông Hải đã có nhiều thay đổi. Người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế, sức khoẻ nhân dân được cải thiện đáng kể. Kết quả đó là nhờ Trung tâm Y tế huyện Đông Hải đã làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mạng lưới cung ứng dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân từ tuyến huyện đến cơ sở không ngừng được hoàn thiện và nâng cao về uy tín, chất lượng, trong đó công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở đạt kết quả tích cực. Từ khi sát nhập Trung tâm Y tế Đông Hải và Bệnh viện Đa khoa Đông Hải thành Trung tâm Y tế huyện Đông Hải cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư phục vụ công tác khám chữa bệnh công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt từ 90% trở lên. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được duy trì thực hiện đúng quy định, không có dịch bệnh lớn xảy ra, công tác ATTP được coi trọng, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ y tế tiếp tục được nâng lên về số lượng và chất lượng, 100% Trạm Y tế xã, thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia về y tế, trung bình có 4,07 Bác sĩ/vạn dân. Qua kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng năm 2018 theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được Bộ Y tế ban hành Trung tâm Y tế Đông Hải đạt 3.17 điểm.

Tuy nhiên, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu tuyến xã chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành rất lớn, nhưng công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế còn hạn chế. Trung tâm Y tế huyện còn thiếu bác sỹ, đặc biệt là bác sỹ chuyên khoa; trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân.

Nhận thấy những hạn chế đó Trung tâm Y tế Đông Hải đã đề ra những giải pháp để khắc phục cụ thể cho những năm tới như:

1. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cả cho hệ thống y tế huyện nhà. Tiếp tục thực hiện chủ trương mở rộng và đa dạng các hình thức liên kết đào tạo cán bộ y tế. Tham mưu cho Sở Y tế và UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cần thiết cho nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

2. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới và thực hiện hiệu quả Đề án 1816 nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tránh tụt hậu so với vùng và khu vực.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo ISO trong hoạt động chuyên môn và quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo thuận lợi, nhanh chóng cho nhân dân hạn chế phiền hà và chờ đợi.

4. Kiên trì quan điểm y học dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đẩy mạnh công tác truyền thông kiến thức phòng và chữa bệnh để cộng đồng biết cách tự phòng bệnh, đề phòng ngộ độc thực phẩm và tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Kiện toàn bộ máy tổ chức và trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở và y tế dự phòng để thực hiện hiệu quả các chương trình Dân số - Y tế và chủ động phòng, chống dịch bệnh.

5. Thực hiện thí điểm mô hình Trạm Y tế chuẩn với mục tiêu là bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, KCB cho người dân trên địa bàn; cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị, giữa cơ sở y tế trên địa bàn và tuyến trên ở 03 xã An Trạch, Định Thành, Long Điền Đông A.

6. Điều chuyển trang thiết bị ở các Trạm Y tế trong huyện, điều chuyển từ nơi không có nhu cầu sử dụng hoặc chưa có điều kiện triển khai sử dụng đến nơi có nhu cầu sử dụng.

7. Xây dựng đề án phát triển Trung tâm Y tế giai đoạn 2019 - 2023 và đề án xây dựng mô hình Trạm Y tế chuẩn thí điểm ở một số xã.

Với những phương hướng và giải pháp nêu trên hứa hẹn một hướng đi mới hiệu quả hơn cho ngành Y tế huyện Đông Hải trong nhiệm vụ chăm sóc khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.  

         

Tâm Trần


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết