Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Đông Hải:Tổ chức lễ phát động tuyên truyền “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019.

Sáng ngày 22/04/2019, Trung tâm Y tế huyện Đông Hải tổ chức lễ phát động tuyên truyền “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”được tổ chức tại Trường THPT Gành Hào. Đến dự lễ phát động có: Bs Nguyễn Chung Thủy - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Đông Hải, BsNguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Đông Hải, Bà Tôn Nữ Thanh Diệu - Phòng Giáo dục đào tạo& Đào tạo huyện, Ông Nguyễn Việt Khanh - Đội trưởng đội Quản lý thị trường huyện, Ông Đặng Thanh Tuyền - Phó Công an huyện, Ông Trần Thanh Hường - Phó Phòng Văn hóa thông tin huyện, Ông Tà Văn Thọ - Đài truyền thanh huyện, Các thầy cô Trường THPT Gành Hào cùng hơn 360 học sinh từ lớp 9 đến lớp12 cùng tham dự.

Tại buổi lễ, Bs Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng Phòng Y tế - Trưởng đoàn kiểm tra tháng hành động vì an toàn thực phẩm,tuyên truyền tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm, các nguyên nhân, hậu quả của ngộ độc, công tác đối phó phòng chống ngộ độc thực phẩm hiện nay. Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống, sự phát triển thể chất con người mà còn tác động đến quá trình sản xuất, phát triển của xã hội cũng như kinh tế của gia đình, thể hiện sự văn minh trong sản xuất, kinh doanh, lưu thông phân phối của người sử dụng, của mỗi địa phương.Hiện nay tình hình hàng hóa rất đa dạng và hết sức phức tạp chưa được quản lý hết: Sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn diễn ra ở nhiều nơi, một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn, vẫn lưu thông trên thị trường, thực phẩm nhập lậu vẫn diễn ra, điều kiện chăn nuôi, hạ tầng chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ còn nhiều yếu kém, sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không kiểm soát được an toàn vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn, công nghệ chế biến lạc hậu, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm diễn ra khá nghiêm trọng, yếu tố môi trường tự nhiên, môi trường sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức. Để tồn tại những vấn đề nói trên, một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa cao do sự nhận thức yếu kém, chạy theo lợi nhuận và cố tình vi phạm của một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn, làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Xác định được tầm quan trọng của vấn đề An toàn thực phẩm những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác quản lý và hành lang pháp lý về an toàn thực phẩm từng phước được kiện toàn. Cũng trong đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 với chủ đề với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng” được diễn ra từ ngày Từ 15/4/2019 - 15/5/2019 trên phạm vi toàn huyện. Huyện Đông Hảităng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm,phối hợp liên ngành quản lý nhà nước về Vệ sinh an toàn thực phẩm có hiệu quả cao hơn: Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, huy động được các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng tham gia, tạo sự chuyển biến tích cự về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và người tiêu dùng. Thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm nghiệm. Cho xe chảy phát động tuyên truyền về an toàn thực phẩm trên các tuyên đường toàn huyện, cắt băng rol treo tuyên truyền tại các nơi tập trung đông dân cư, tăng cường công tác viên tuyên truyền, phát tuyên truyền trên đài phát thanh từ huyện đến xã. Để đạt được những mục tiêu trong Tháng hành động huyện đưa ra 3 mục tiêu chính:

+ Tăng cường công tác giáo dục truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

+ Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doạnh thực phẩm. Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Giảm thiểu ngộ độc do dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

+ Không để xảy ra tình trạng ngộ độc do dùng thực phẩm không an toàn.

Qua đây, Trung tâm Y tế Đông Hải cũng khuyến cao người dân, để có sức khỏe tốt người dân cần chọn lựa cho gia đình mình những thực phẩm đảm bảo chất lượng như cần chú ý một số điều: Nhãn max, nơi sản xuất, hạn dùng, chất lượng sản phẩm, xác nhận an toàn của Bộ Y tế (nếu có),…Đối với chế biến cần đảm bảo hợp vệ sinh, an toàn, ăn chín,…Hãy chung tay bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng và nói không với thực phẩm giã, thực phẩm kém chất lượng./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết