Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trạm Y tế Long Điền Đông: Tổ chức truyền thông thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, nuôi dưỡng trẻ nhỏ năm 2019

Để nâng cao hơn nữa kiến thức và thực hành về dinh dưỡng cho trẻ em ở các vùng nông thôn là quá trình nỗ lực từ nhiều phía của chính quyền cũng như cộng đồng. Ngày 27/08/2019, Trạm Y tế Long Điền Đông tổ chức buổi nói chuyện, thảo luận và truyền thông thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, nuôi dưỡng trẻ nhỏ < 24 tháng tại trụ sợ ấp Vĩnh Điền. Tại buổi nói chuyện có: CN. Trần Thị Việt Thùy, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Đông Hải; NHS. Nguyễn Thị Mỹ Linh, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, Trạm Y tế Long Điền Đông; 02 cộng tác viên y tế ấp và khoảng 07 chị, em phụ nữ mang thai, 20 bà mẹ có con nhỏ cùng tham dự.

Xã Long Điền Đông là xã ven biển đặc biệt khó khăn, đời sống dân cư sống chủ yếu nghề nuôi trồng thủy hải sản, mua bán nhỏ, dân cư sống rải rác không tập trung, trình độ dân trí còn thấp nên việc truyền thông về sức khỏe còn gặp nhiều hạn chế. Tình trang lập gia đình ở các vùng nông thôn là rất sớm, nên khi có thai và nuôi dưỡng trẻ là một việc rất bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm hay kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Theo điều tra, tư vấn hiện nay ấp Vĩnh Điền có 164 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có 17 trẻ suy dinh dưỡng, số lượng bà bầu 18. Tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ là một phần tùy theo hoàn cảnh kinh tế gia đình, cũng như chưa biết nhu cầu về dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau đòi hỏi nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ phải có kiến thức và thực hành dinh dưỡng đúng mới thúc đẩy sự phát triển của trẻ một cách toàn diện. Do đó tại buổi nói chuyện, thảo luận này cán bộ dinh dưỡng cung cấp các kiến thức, kỹ năng thực hành dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ tốt hơn cả khi trẻ còn trong bụng mẹ cụ thể như: Hướng dẫn cho các bà mẹ và phụ nữ mang thai thực hành nấu cháo dinh dưỡng cho 01 bữa ăn cân đối cho trẻ, đồng thời bổ sung kiến thức thực phẩm theo đúng giai đoạn phát triển của trẻ như để đảm bảo đủ bốn nhóm thực phẩm: Nhóm các loại ngũ cốc cung cấp năng lượng chính trong bữa ăn; nhóm thực phẩm từ nguồn gốc động vật cung cấp giàu sắt, kẽm,…;nhóm thực phẩm nguồn gốc từ thực vật cung cấp nhiều Vitamin và các khoáng chất; nhóm dầu, mỡ, đường cung cấp việc hấp thu tốt hơn cho trẻ. Qua đây cán bộ dinh dưỡng còn tuyên truyền hướng dẫn chị, em phụ nữ tận dụng mô hình vườn ao chuồng (VAC) góp phấn vào việc  chăm sóc sức khỏe và tạo nguồn thực phẩm sạch, giảm kinh phí, góp phần bảo vệ môi trường. Sau đó cán bộ dinh dưỡng giải đáp những thắc mắc về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cho chị em phụ nữ trong đới sống hàng ngày.

Qua buổi nói chuyện này kiến thức, thực hành về dinh dưỡng của người dân cũng đã được cải thiện rất nhiều. Người dân đã biết tâm nhiều hơn đến vấn đề dinh dưỡng đối với sức khỏe và biết cách phòng chống một số bệnh cho trẻ, đóng góp cho việc phát triển kinh tế gia đình cũng như công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tiến tới đô thị văn minh giàu đẹp, tươi sáng./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết