Tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Đông Hải: Tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng cở y tế không khói thuốc.

Ngày 07/11/2023, Trung tâm Y tế Đông Hải phối hợp với Trung Tâm KSBT tỉnh Bạc Liêu tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng cở y tế không khói thuốc. Đến dự lớp tập huấn có Bs CKI. Tô Minh Cảnh - Phó Giám đốc Trung Tâm KSBT tỉnh Bạc Liêu, CN. Nguyễn Quốc Tế, cán bộ quản lý chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm – Trung tâm KSBT tỉnh; Bs Đặng Văn Khuôn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Bác sĩ Nguyễn Tấn Sĩ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV AIDS, Trung tâm y tế huyện. Cùng với gần 50 thành viên là cán bộ các Khoa, Phòng trực thuộc Trung tâm Y tế; đại diện lãnh đạo Trạm Y tế và cán bộ phụ trách truyền thông các xã, thị trấn.

 

Tại lớp tập huấn các học viên được Bs CKI. Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh triển khai về nội dung của tác hại thuốc lá bao gồm thuốc lá có khói là thuốc lá sản xuất công nghiệp, thuốc lá cuốn bằng tay, thuốc lá điện tử… và thuốc lá không khói là thuốc lá dạng bột, thuốc lá nhai, hít. Thành phần độc tính của khói thuốc có nhiều chất gây nguy hại cho cơ thể, có trên 60 chất gây ung thư, đặc biệt là chất Nicotin nếu sử dụng nhiều, cơ thể hấp thụ 30-60mg có thể gây tử vong và chất Monoxit carbon (khí CO) gây thiếu máu và góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, hút thuốc là nguyên nhân của 75 % các ca bệnh phổi tắt nghẽn mạn tính; bệnh tim mạch; bệnh về SKSS…. Bên cạnh đó, vấn đề hút thuốc thụ động cũng mang nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu như, hút thuốc lá có 3 vòng khói là vòng khói chính: hút vào, vòng khói phụ: đầu tàn thuốc thì dòng khói thứ 3 là vòng khói môi trường là vòng khói mà người không hút thuốc hít vào khi đứng gần người đang hút thuốc lá, dòng khói này có hơn 3.800 loại hóa chất có nhiều hỗn hợp gậy ung thư mạnh hơn, đi sâu hơn vào tổ chức phổi. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên với môi trường có khói thuốc lá tương đương với việc hút 5 điếu thuốc mỗi ngày. Hậu quả của việc hút thuốc thụ động mang lại vô cùng nặng nề như: đối với trẻ em có thể làm trẻ sinh ra nhẹ cân, viêm đường hô hấp, viêm tay giữa… có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh, với người lớn thì hậu quả mang lại như người hút thuốc trực tiếp.

 

Bên cạnh đó, các học viên còn được báo cáo viên giới thiệu về: Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và kết quả thực thi; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính; quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc và hướng dẫn xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá.

           Thông qua buổi tập huấn giúp cho các học viên nắm thêm nhiều kiến thức về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người, luật phòng chống tác hại thuốc lá và nhũng lợi ích cần thiết phải xây dựng môi trường không khói thuốc cũng như khi rời lớp tập huấn này các học viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền vận động để từng bước giảm người sử dụng thuốc lá, tạo môi trường sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân./.

Đinh Nghiêm, Phòng DS – TT&GDSK,

Trung tâm Y tế Đông Hải


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết