Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức khám sàng lọc ung cổ tử cung

Thực hiện Kế hoạch số 65/KH-KSBT ngày 18/5/2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu về khám sàng lọc Ung thư cổ tử cung ở tuyến cơ sở với mục tiêu dự phòng, sàng lọc và kiểm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm, giảm tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung, góp phần thực hiện kế hoạch Quốc gia dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025; khám phát hiện sớm ung thư CTC, nâng cao kiến thức, nhận thức đúng của cộng đồng về bệnh ung thư cổ tử cung trong độ tuổi sinh đẻ tại cộng đồng. Trung tâm Y tế Đông Hải đãtổ chức thực hiệntư vấn, tuyên truyền và khám sàng lọc miễn phí phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung cho các chị em phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 54 tuổi tại 02 xã (thị trấn Gành Hào, An Trạch) mỗi xã 02 ngày, bắt đầu ngày 22-25/6/2020, địa điểm khám tại Trạm Y tế xã. Đoàn khám bệnh gồm có Bs:Nguyễn Thị Đẹt, phó trưởng khoa CSSKSS, Trung tâm Y tế Đông Hải, làm trưởng đoàn và gồm 06 nhân viên khoa CSSKSS; cùng nhân viên 02 xã thực hiện và có sự giám sát của tuyến tỉnh.

Tại đợt khám sàng sàng lọc Ung thư cổ tử cung này, chị em phụ nữ được cán bộ Y tế tư vấn, tuyên truyền một số kiến thức cơ bản về bệnh ung thư cổ tử cung như: Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung, thường gặp ở độ tuổi 30 trở lên, đỉnh cao là 48-52 tuổi, đứng thứ 2 trong các ung thư sinh dục ở nữ giới. Nguyên nhân tiên phát của ung thư cổ tử cung gồm các yếu tố nguy cơ như: Quan hệ tình dục sớm hoặc nhiều người, sinh nhiều con, vệ sinh sinh dục không đúng cách, viêm cổ tử cung mãn tính, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, điều kiện dinh dưỡng, kinh tế xã hội thấp, hút thuốc lá, đái tháo đường, sử dụng uống thuốc tránh thai loại phối hợp kéo dài trên 10 năm, nhiễm HIV, HSV-2,…. Ngoài ra lý do dẫn đến tỉ lệ mắc, chết cao là do chị em phụ nữ chưa hiểu nhiều về bệnh ung thư nên phòng ngừa bệnh còn hạn chế, thiếu quan tâm khám phụ khoa định kỳ. Chị em phụ nữ thường đi khám và điều trị ở giai đoạn muộn khiến chi phí điều trị lớn và hiệu quả thấp từ đó tạo ra gánh nặng bệnh tật lớn cho người bệnh, gia đình và toàn xã hội, là bệnh nguy hiểm nhưng đa số các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa bằng cách khám sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị các tổn thương tiền ung thư có thể làm giảm tử vong nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, tại đây chị em phụ nữ còn được đánh giá qua phiếu khảo sát để đánh giá về tình hình sức khỏe hiện tại và kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình của từng cá nhân khi đến khám bệnh.Sau các buổi nói chuyện tuyên truyền, các chị em được các Bác sĩ khám và lấy tế bào xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung với tổng số mẫu lấy 80 Pap’s và 400 lượt người khám sàng lọc ung thư cổ tử cung. Các mẫu xét nghiệm sẽ được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu để kiểm tra, sau khi có kết quả, đối với trường hợp nghi ngờ sẽ được tư vấn để có hướng điều trị kịp thời.

Đây cũng là một dịp giúp chị em phụ nữ thấy được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ là rất cần thiết để giúp các mẹ, các chị em phát hiện sớm những bất thường của các bệnh phụ khoa khác để có can thiệp kịp thời, giảm chi phí điều trị, cũng như điều trị đạt hiệu quả cao. Đồng thời giúp chị em phụ nữ nâng cao kiến thức về sức khỏe. Qua đây cán bộ Y tế cũng khuyên các chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần là tốt nhất./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết