Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai chiến dịch phòng, chống Sốt xuất huyết, Zika dựa vào cộng đồng và hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” năm 2020

Thực hiện Kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng và hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” năm 2020 với mục tiêu vận động toàn dân, các Ban ngành đoàn thể tích cực tham gia diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết, Zika và với nội dung “Người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết - Zika”, “Không có lăng quăng/bọ gậy, không có muỗi truyền bệnh Zika và sốt xuất huyết”. Nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của cộng đồng, chính quyền các cấp, các ngành đoàn thể trong huyện về đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong thời gian tới. Trung tâm Y tế Đông Hải mở chiến dịch ra quân diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho các địa phương trên huyện. Chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sẽ được diễn ra bắt đầu từ ngày 12/6/2020 cho đến 17/6/2020 và công tác này luôn được triển khai duy trì xuất năm 2020.

Tính từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh truyền nhiễm ở huyên Đông Hải có hướng giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiện trên tình hình thực tế khí hậu chuyển đổi mưa gió thất thường và những ảnh hưởng của dịch Covid-19 là mối nguy cơ dịch chồng dịch, do vậy, cần có những biện pháp phòng chống dịch kịp thời và hiệu quả trong đợt chiến dịch ra quân này và trong thới gian sắp tới. Theo thống kê ghi nhận của Khoa Kiểm soát bệnh tật & HIV/AIDS, trên địa bàn hiện nay có 15 ca/11 ổ dịch trong khi đó năm 2019 38 có ca/12 ổ dịch. Các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết chủ yếu nằm rải rác ở những địa bàn có ổ dịch cũ, nơi tập trung đông dân cư không có đường thoát nước và những nơi dân cư nuôi tôm công nghiệp do đó khi có dịch xảy ra khó có thể xử lý.

Các nội dung hoạt động triển khai cụ thể: Các Trạm Y tế xã, thị trấn hợp Ban chỉ đạo CSSKBĐ triển khai chiến dịch diệt lăng quăng và diệt muỗi, phối hợp với các ban ngành đoàn thể đặc biệt là các Trường học đóng trên các địa bàn, kết hợp tổ chức tuyên truyền trên đài phát thanh từ huyện đến xã, thị trấn, treo băng rol tuyên truyền, các ấp chia ra các nhóm nhỏ thực hiện vãng gia, các hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và Covid-19 từng hộ gia đìnhtham gia diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường xung quanh trong và ngoài nhà; hướng dẫn và giúp người dân cùng tiến hành rửa các dụng cụ chứa nước thường xuyên thay rửa nước bình hoa, cây cảnh; thả muối vào bát kê chân tủ chén; loại bỏ các dụng cụ phế thải trong gia đình, thả cá vào các dùng cụ chữa nước,…. Đảm bảo 100% số hộ trong địa bàn triển khai đều được vãng gia, 80% các hộ sau khi vãng gia kiểm tra không còn lăng quăng trong các vật chứa nước, có kiến thức về phòng chồng sốt xuất huyết, Zika. Trung tâm Y tế phân công cán bộ đi kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình và báo cáo và có hướng xử lý kịp thời để có hiệu quả cao.

Đây là đợt ra quần nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết và hạn chế tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết, Zika có nguy cơ lan truyền trong cộng đồng, khi người dân chủ động tiêu diệt và giảm mật độ vec tơmuỗi xuống thì khả năng lây lan sẽ ít hơn từ đó công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Đồng thời tạo thành một phong trao sâu rộng trong nhân dân trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do muỗi truyền bệnh tại gia đình và cộng đồng được hiệu quả./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết