Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỄ PHÁT ĐỘNG VỆ SINH TAY NĂM 2020

Tại các cơ sở Y tế là nơi có nhiều nguồn bệnh dễ lây truyền nếu cán bộ y tế, người bệnh và thân nhân người bênh không thường xuyên thực hiện tuân thủ đúng quy định của vệ sinh bàn tay trong quá trình chăm sóc, điều trị cũng như lưu hành có thể nhiễm khuẩn chéo, đặc biệt là lây truyền từ các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra hiện nay trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và bệnh Bạch hầu đang diễn biến phức tạp thì việc rửa tay thường quy đối với cán bộ y tế và người bệnh là hết sức quan trọng, đây cũng là biện pháp để phòng chống bệnh một cách hiệu quả. Ngày 30/7/2020 Trung tâm Y tế Đông Hải tổ chức lễ phát động vệ sinh tay và ký cam kết tuân thủ vệ sinh tay năm 2020 với chủ đề “Chiến dịch vệ sinh tay - Chăm sóc sách cho tất cả điều đó nằm trong tay bạn”. Thạm dự buổi lễ có: BS. Đặng Văn Khuôn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Đông Hải; cùng 50 cán bộ y tế trong Trung tâm gồm có các trưởng, phó khoa; Bác sỹ điều trị, Điều dưỡng trưởng các khoa, nhân viên các khoa, phòng, Hộ lý.

Phát biểu trong buổi lễ phát động vệ sinh tay BS. Đặng Văn Khuôn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Đông Hải: triển khai các Thông tư, Quyết định và các kiểm định nghiên cứu kiểm soát nhiễm khuẩn về vệ sinh tay của Bộ Y tế. Qua đó nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh tay góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế hiện nay. Việc rửa tay là biện pháp đơn giản nhất có thể thực hiện trong mọi tình huống, rẻ tiền nhất và cũng hiệu quả nhất trong phòng chống bệnh cũng như giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn chéo tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Ngoài ra qua buổi lễ cán bộ y tế tăng cường tuyên truyền rộng rãi về tầm quan trọng của vệ sinh tay, hướng dẫn cách rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của mình trong đại dịch bệnh Covid-19, bệnh Bạch hầu và các bệnh khác một cách hiệu quả và tốt nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh đang điều trị chăm sóc tại Trung tâm Y tế cần phải tuân thủ tốt công tác vệ sinh bàn tay để bảo vệ người bệnh và chính bản thân khỏi nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế.

  

Trong buổi lễ Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn đại diện hướng dẫn thực hiên quy trình vệ sinh tay theo đúng kỹ thuật do WHO khuyến cáo gồm 6 bước: (Mỗi bước chà 5 lần, tổng thời gian tối thiểu từ 20 đến 30 giây).

Bước 1: Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng (hoặc dung dịch cồn) và chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu ngoán tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Kết thúc buổi lễ, Lãnh đạo các khoa/phòng và Điều dưỡng trưởng các khoa ký bản cam kết thực hiện chiến dịch “Chiến dịch vệ sinh tay - Chăm sóc sách cho tất cả điều đó nằm trong tay bạn” với Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện về các nội dung:

1. Thực hiện đúng, nghiêm túc 5 thời điểm và quy trình kyc thuật vệ sinh tay do Bộ Y tế ban hành.

2. Nâng cao nhân thức về tầm quan trọng của nhiễm khuẩn liên quan đến vệ sinh tay.

3. Đôn đóc, nhắc nhở nhân viên trong khoa phòng nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn vệ sinh tay, an toàn truyền máu, tiêm an toàn, xủ lý chất thải và an toàn môi trường làm việc trong đơn vị mình, nhằm giảm thiểu nhiễm khuẩn, mất an toàn liên quan đến chăm sóc y tế cho nhân viên y tế và người bênh.

 4. Tăng cường sự tham gia phối hợp của người bệnh, thân nhân người bệnh và khách thăm để thúc đẩy vệ sinh tay trong các cơ sở y tế.

Vì sức khỏe chung của mọi người và nâng cao chất lượng cơ sở y tế, mỗi cán bộ y tế phải có tinh thần và trách nhiệm trong việc phòng ngừa nhằm làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn liên quan đến công tác chăm sóc y tế./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết