Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công dụng và cách sử dụng Cây lạc tiên trong điều trị bệnh nhân gian

Hiện nay tình trạng mất ngủ diễn ra ở rất nhiều người, phổ biến ở người trưởng thành và người cao tuổi. Tùy vào lứa tuổi và mỗi công việc, mỗi người cần có thời gian ngủ nhất định để phục hồi sức khỏe sau chuỗi hoạt động làm việc. Tuy nhiên, càng lớn tuổi thì càng khó ngủ, và ít có giấc ngủ sâu. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và có nguyên nhân từ nhiều lý do. Việc điều trị chứng mất ngủ là một giai đoạn dài và có sự kết hợp giữa Y học cổ truyền và tây Y. Một trong các loại thuốc nam chữa bệnh mất ngủ thì việc sử dụng cây lạc tiên (nhãn lồng) chữa mất ngủ là cách đơn giản, giúp đem lại hiệu quả nhanh, an toàn và đặc biệt ít tốn kém với người sử dụng. Cây lạc tiên nhân gian còn gọi là cây Nhãn lồng là một loài cây vô cùng quen thuộc xuất hiện rất nhiều ở các vùng quê, là loài mọc hoang dã và rất dễ kiếm tìm nhưng cây lạc tiên lại có rất nhiều công dụng quý báu đối với sức khỏe con người. Thảo dược này từ lâu đã được y học cổ truyền đưa vào sử dụng trong các bài thuốc trị mất ngủ, suy nhược thần kinh, mụt nhọt,… Dưới đây là toàn bộ thông tin về công dụng, cách dùng và những bài thuốc quý từ loài cây này mọi người nên biết.

* Công dụng của cây Lạc Tiên trong điều trị bệnh:

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu như toàn thân của cây Lạc Tiên đều được sử dụng để làm thuốc. Phần lá, quả và hạt có chứa loại chất không bền vững đối với Aceton và Acid Cyanhydric, quả chín thì có lượng lớn muối Fe, P, Ca.

Bên cạnh đó, theo Đông y, cây Lạc Tiên có vị đắng và ngọt, tính mát do đó quy kinh vào can, kinh tâm. Cụ thể, theo ghi chép của “Trung dược đại từ điển”, quả Lạc Tiên hay còn gọi là Long Châu quả có tính bình, vị ngọt. Do đó, bộ phận này có tác dụng lợi thủy thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi thủy. Đặc biệt, quả Lạc Tiên vô cùng hiệu quả đối với tình trạng ho do phế nhiệt, ung nhọt, lở loét ở tay chân, phù thũng.

Dân gian ta từ lâu đời vẫn dùng phần lá và dây cây Lạc Tiên sắc thuốc uống để an thần và chữa chứng mất ngủ. Thực tế, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh được tác dụng thần kỳ của Lạc Tiên đối với hệ thần kinh trung ương. Những tác động này giúp cho thần kinh và não bộ được trấn tĩnh, chống bất an, lo âu, hồi hộp dẫn tới mất ngủ.

Công dụng tiếp theo của cây Lạc Tiên chính là chống co thắt và làm giãn các cơ trơn trong cơ thể do đó nó điều trị hiệu quả các cơn đau tử cung và đường tiêu hóa. Đồng thời, cây Lạc Tiên cũng là một bài thuốc hữu ích cho những chị em phụ nữ mắc chứng hành kinh sớm.

* Các bài thuốc từ cây Lạc Tiên bạn nên biết:

+ Cách sử dụng lạc tiên trong điều trị mất ngủ:

Điều trị chứng mất ngủ lâu năm là một trong những tác dụng hàng đầu của vị thuốc. Nhắc đến lạc tiên, người ta sẽ nghĩ ngay tới khả năng trị mất ngủ thần kỳ của nó.Dùng cây lạc tiên để chế biến thức ăn, để trị bệnh hiệu quả nhất, bạn nên dùng dược liệu đã được phơi khô sẵn tại các nhà thuốc nam hoặc tự phơi. Dược liệu khô vừa bảo quản được lâu mà công hiệu cũng không thua kém gì hàng tươi.Sau khi mua về, bạn chỉ cần bốc tầm khoảng một nắm tay dược liệu (30-50g). Sau đó rửa sơ qua rồi cho vào nồi sắc cùng 500ml nước rồi uống là được. Nên dùng đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

+ Điều trị căng thẳng và mệt mỏi: Nếu bạn đang gặp vấn đề về công việc, gia đình dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và stress. Thì lạc tiên chính là một sự lựa chọn hoàn hảo để giải quyết tình trạng này. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

- Phơi 2 nắng hoặc sao thổ 300g Lạc Tiên (gồm cả dây, lá, quả) sao cho vàng.

- Sao khử thổ 200g râu bắp và 100g rau má cho đến độ héo.

- Cho tất cả đã chuẩn bị vào ấm đất cùng với 500ml nước, ¼ muỗng muối hạt.

- Sắc cho đến khi còn 200ml nước.

- Kiên trì uống 2 lần/ngày trong vòng 7 ngày vào buổi trưa và buổi tối để có tác dụng tốt nhất.

+Cây lạc tiên có tác dụng trị ho:

Lạc tiên là một trong những vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc về trị ho hiệu quả. Cách dùng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị tầm 20-30g dược liệu, đem rửa sạch rồi sắc với nước uống hàng ngày. Kiên trì uống cho đến khi nào hết ho thì ngừng.

+Cây lạc tiên có tác dụng điều trị suy nhược thần kinh:

Nếu bạn đang bị suy nhược thần kinh thì nên tham khảo bài thuốc lạc tiên ngay. Không chỉ giúp trị mất ngủ, giảm căng thẳng, dược liệu còn có khả năng an thần, trị suy nhược hiệu quả. Đây là bài thuốc rất được dân gian tin dùng từ xưa đến nay. Bạn có thể dùng độc vị dược liệu sắc uống như nước trà hàng ngày. Hoặc kết hợp cùng một số vị thuốc khác như tim sen, lá dâu tằm, lá vông. Tất cả đem nấu tạo hỗn hợp cao lỏng rồi dùng uống trước khi đi ngủ tầm 2-3 tiếng.

+Cây lạc tiên có tác dụng điều trị các bệnh ngoài da:

Lạc tiên có tác dụng điều trị một số bệnh ngoài da rất hay như mụn mủ, viêm da, ngứa ngáy. Bạn có thể dùng dược liệu khô hoặc tươi để nấu nước tắm mỗi ngày. Hoặc dùng lá tươi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn, ngứa, viêm đều được

+Cây lạc tiên có tác dụng trị hành kinh sớm và hạ huyết áp:

Nhiều người gặp tình trạng đau nhức, hành kinh sớm hay hạ huyết áp nhưng lại không biết làm thế nào để trị dứt điểm. Tuy nhiên, đã có bài thuốc về lạc tiên (300g) kết hợp cùng hoa thiên lý (200g) và lá khổ qua (100g) chuyên về điều trị các chứng bệnh này vô cùng hiệu quả. Các vị thuốc trên tốt nhất nên chọn loại khô, vừa dễ dùng lại bảo quản được lâu. Đem các dược liệu đi tán nhuyễn cùng 30g đậu đen xanh lòng tạo hỗn hợp bột. Mỗi lần dùng, lấy 3 muỗng nhỏ pha cùng 100ml nước rồi uống.

Ngoài các bài thuốc cụ thể như trên, hằng ngày bạn vẫn có thể sử dụng đều đặn cây Lạc Tiên như một món trà, món ăn nhằm mục đích chữa bệnh.

* Những lưu ý khi sử dụng cây Lạc Tiên

Không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời mà Lạc Tiên mang lại cho sức khỏe cũng như cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý và cần thiết thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các trường hợp không mong muốn.

Đối tượng không nên sử dụng

Không phải bất kỳ ai cũng nên sử dụng Lạc Tiên. Đối tượng là người chuẩn bị phẫu thuật và phụ nữ đang mang thai hay cho con bú thì nên lưu ý vì vẫn chưa có bằng chứng cụ thể.

* Khả năng tương tác thuốc

Lạc Tiên có khả năng tương tác với nhóm thuốc an thần, thuốc MAOI, thuốc chống đông máu và một vài loại thuốc điều trị khác. Do đó nếu như bạn muốn sử dụng Lạc Tiên trong khi đang dùng kèm các loại thuốc chữa trị khác thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Ngoài ra dưới đây là những lưu ý đặc biệt quan trọng bạn nên lưu lại ngay:

- Tuyệt đối không dùng dược liệu đã bị ẩm mốc hay có mùi lạ.

- Sử dụng theo đúng liều lượng.

- Không được tự ý sử dụng kết hợp với các loại thuốc hay thảo dược khác khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cây Lạc Tiên. Hy vọng qua bài chia sẻ bạn đã có thêm nhiều kiến thức mới hữu ích cho mình./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết