Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CẨN TRỌNG VỚI CÁC LOẠI BÁNH KẸO KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC TRONG DỊP TẾT

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với hàng triệu lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm nhất là các loại bánh, kẹo, mứt được dùng nhiều trong tết.

Qua tìm hiểu một số điểm bán bánh kẹo tại chợ cho thấy, không chỉ có bánh kẹo bán theo cân với đủ kiểu dáng, màu sắc mà bánh kẹo “cao cấp” mang nhãn mác ngoại, rực rỡ một cách “sang trọng” cũng được trưng bày trên các quầy kệ. Các loại bánh mứt này có bao bì hoàn toàn là tiếng nước ngoài, không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng. Người bán khẳng định hàng nhập khẩu chính ngạch nhưng hầu như trên sản phẩm không hề có tem, nhãn phụ tiếng Việt, giá cả không đồng nhất.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP Đông Hải kiểm tra cơ sở

Nhiều người tiêu dùng cho rằng thực phẩm ăn vào không bị làm sao cả, không đau bụng, không đi ngoài, không nôn mửa, đau đầu... thì ăn cũng chẳng sao. Tuy nhiên, những loại bánh mứt kẹo này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Chúng có thể sẽ không gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ngay, nhưng về lâu dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít ngờ tới.

Tác hại đầu tiên, các loại bánh, mứt có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng phẩm màu. Phẩm màu hoá học chứa nhiều kim loại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh, thậm chí là ngộ độc kim loại nặng nếu có mặt với hàm lượng lớn trong thực phẩm…

Ngoài ra, các loại mứt để bảo quản được lâu thường được sử dụng các chất phụ gia thực phẩm như đường hóa học, phẩm màu… Khi ăn phải các loại mứt có chứa các phẩm màu độc hại này thì dễ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận, dạ dày và thậm chí là gây ung thư.

Bên cạnh đó, các loại bánh mứt kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và không có một cơ quan nào kiểm soát. Do vậy, có thể tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo vệ sinh, thậm chí có chứa chất cấm, chất gây nghiện và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng hãy chọn mua những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, cam kết đảm bảo chất lượng và trên hết là hãy hưởng ứng Chương trình “Ưu tiên dùng hàng Việt” để đón một cái Tết vui vẻ, an bình.

Tâm Trần!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết