Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Đông Hải: Phun hóa chất diện rộng diệt muỗi phòng chống Sốt xuất huyết tại xã Điền Hải

Tính từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh SXH ở huyên Đông Hải đang gia tăng nhanh và có thể bùng phát thành dịch lớn như Xã Điền Hải, An Trạch. Theo thống kế ghi nhận của Khoa kiểm soát bệnh tật & HIV/AIDS, trên địa bàn hiện nay có 73 ca/29 ổ dịch, trong đó xã Điền Hải có 20 ca/5 ổ dịch nhỏ và 01 ổ dịch lớn, riêng ấp Gò Cát có 19 ca/ 05 ổ dich và hiện nay 01 ổ dịch lớn phun diện rộng. Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) Dengue diễn biến phức tạp tại xã Điền Hải - huyện Đông Hải. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh SXH, không để dịch lan rộng và kéo dài Trung tâm Y tế Đông Hải xây dựng Kế hoạch số 89/KH-TTYT ngày 03/09/2020 về việc phun hóa chất chủ động diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết diện rộng ở ấp Gò Cát, xã Điền Hải. Công tác tuyên truyền vận động diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH được diễn ra 2 đợt (đợt I từ ngày 03/9 đến 04/9 và đợt II từ ngày 10/9 đến 11/9). Trong đó công tác phun hóa chất diệt muỗi sẽ bắt đầu từ 17 giờ chiều trong ngày, có 6 cán bộ tuyến huyện phun và chia thanh 3 đội phun; tuyến xã có Ban chỉ đạo CSSKBĐ với các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên trong xã và cùng cộng đồng dân cư ấp Gò Cát ra quân thực hiện.

Trung tâm Y tế Huyện Đông Hải đã phối hợp với Trạm Y tế Xã Điền Hải tổ chức phun hóa chất dập dịch SXH diện rộng trên địa bàn ấp Gò Cát. Theo điều tra dịch tễ các ổ dịch được biết ấp Gò Cát có số dân cư đông, người dân chủ yêu nuôi công nghiệp. Nên công tác phun hóa chất còn gặp nhiều khó khăn. Do đó đợt ra quan lần này với sự quyết liệt của Chính quyền, ban ngành xã Điền Hải cùng tham gia ra quân dập tắt triệt để,  không để bệnh lan rộng và kéo dài. Trước khi phun hóa chất diệt muỗi, từ ngày 03/9 đến ngày 11/9, Ban Chỉ đạo CSSKBĐ xã Điền Hải đã tổ chức Chiến dịch diệt lăng quăng với các ban ngành, đoàn thể phối hợp cùng cán bộ y tế đi tuyên truyền, vận động sâu rộng ở từng hộ dân và hướng dẫn người dân xử lý môi trường, diệt lăng quăng, vận động người dân phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Sau đó, sáng ngày 3/9 và 10/9, đoàn kiểm tra, giám sát sau Chiến dịch diệt lăng quăng của Trung tâm Y tế Huyện Đông Hải đã đi kiểm tra thực địa tại nhà một số hộ dân nếu phát hiện một số dụng cụ chưa thực hiện tốt sẽ tiến hành vận động và cùng thực hiện vệ sinh. Kết quả cho thấy, chỉ số vật chứa có lăng quăng là 20, đạt yêu cầu chỉ định phun thuốc dập dịch. 

Sau 2 đợt ra quân phun hóa chất chủ động diệt muỗi phòng chống SXH tại , ấp Gò Cát- Xã Điền đạt kết quả cao: Ấp có 423 hộ dân với diện tích là 9.100 HA, trong đó, có gần 30 hộ trạm giống không được phun hóa chất mà chỉ vận động ký cam kết phải thực hiện không có lăng quăng tại gia đình và còn 393 hộ gia đình được phun hóa chất diệt muỗi bằng máy đeo vai./.

 

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết