Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành Bạc Liêu kiểm tra công tác thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá huyện Đông Hải

Nhằm đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị về triển khai thực hiện quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá trong đơn vị. Ngày 05/06/2020 Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành Bạc Liêu kiểm tra công tác thực hiện luật phòng chống tác hại của thuốc lá huyện Đông Hải. Đoàn thanh tra, kiểm tra có ông Trần Hoàng Do, Chánh Thanh tra, Sở tư pháp tỉnh Bạc Liêu, Phó trưởng đoàn; ông Nguyễn Thanh Việt, Chuyên viên văn phòng, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu; ông Trần Thanh Tùng, Chuyên viên phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Bạc liêu; kiểm tra 3 đơn vị: Trung tâm Y tế huyện Đông Hải; Phòng khám đa khoa khu vực Điền Hải và Trường trung học cơ sở Điền Hải.

Qua kết quả kiểm tra 3 đơn vị và báo cáo của các đợn vị về thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và công tác tác triển khai hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2020, tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25/5 đến 31/5/2020; kết quả như sau:

1. Trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện các quy địnhcủa Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và đơn vị không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc, kết quả 100% đơn vị đã thực hiện tốt:

- Đơn vị có thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá huyện, xã và Ban chỉ đạo đạo phòng chống tác hại thuốc lá đơn vị.

- Có xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá Ban chỉ đạo huyện, xã; kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm cảu đơn vị; Kế hoạch hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5/2020.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị. Ngoài ra đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị.

- Đơn vị tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị.

- Không có quảng cáo thuốc lá và bày bán thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị.

- Có Báo cáo nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hoạt động tổng kết hàng năm.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá:

- Tại các đơn vị 100% có treo các biển cấm hút thuốc lá đặt ở những vị trí dễ quan sát.

- Phát bài tuyên truyền Luật phòng chống tác hại thuốc lá qua loa phát thanh từ huyện đến xã, thị trấn trong huyện.

- Treo 08 băng rol tuyên truyền dọc theo các tuyến đường chính trong huyện.

- Tăng cường lồng ghép tuyên truyền phối hợp ban ngành, đoàn thể tổ chức nói chuyên đề tác hại của thuốc lá tại cộng đồng bằng nhiều hình thức như qua cộng tác viên, đoàn thanh niên, người đã từng cai thuốc lá, cán bộ,…

- Các cơ sở y tế tổ chức nói chuyện về tác hại của hút thuốc lá cho người bệnh và người nhà người bệnh trong các buổi họp hội đồng người bệnh; tuyên truyền, phổ biến và kêu gọi mọi người “Giữ môi trường xanh, sạch, đẹp; không vứt rác bừa bãi, không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị”.

Qua đây đoàn cũng nhắc nhở các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào các buổi họp và đua ra các chế tài xử lý các trường hợp vị phạm hút thuốc lá ngay đơn vị mình, các hoạt động tuyên truyền cần duy trì và phát triển thường xuyên cả năm.Vì một cộng đồng không khói thuốc lá! Vì sức khỏe của mọi người, Vì tương lai con em, Vì nền phát triển kinh tế. Các ban ngành đoàn thể và cộng đồng cùng ủng hộ các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ và đừng hút thuốc lá và giảm tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, hãy giảm hút thuốc lá và cai nghiện thuốc lá, kiến quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút, hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc lá./.

Phạm Thị Mỹ Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết