Kiến thức y khoa
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HƯỚNG DẪN CÁCH LỰA CHỌN, SỬ DỤNG BÁNH TRUNG THU AN TOÀN TRONG THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID – 19

Trước tình hình dịch bệnh COVID – 19 diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, người dân dần thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng từ phương thức trực tiếp sang phương thức trực tuyến (online) thông qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội (facebook, zalo....). Tết Trung thu năm 2021 đang đến gần với mỗi gia đình, nhu cầu đặt bánh trung thu online sẽ tăng đột biến. Vì vậy, Ban Quản lý An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân lựa chọn, sử dụng bánh trung thu an toàn để đảm bảo sức khỏe của bản thân, đồng thời cũng là góp phần chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 đạt được hiệu quả tốt.

Việc tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, song song cùng các kênh bán hàng online đã được đăng ký và kiểm soát bởi cơ quan quản lý nhà nước thì cũng có nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư, zalo…..Đa phần các cá nhân sản xuất, kinh doanh không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả.

Làm sao lựa chọn bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau:

1.Về nhãn mác, bao bì: Bao bì phải còn nguyên vẹn, không bị rách, tránh tình trạng không khí lọt vào làm hư hỏng bánh. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, ghi rõ tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có thành phần nguyên liệu sản phẩm, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản,... có ghi ngày sản xuất, có thời hạn sử dụng, tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng.

2.Về chất lượng: Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm không bị dập nát biến dạng, màu sắc không khác thường, không có mùi khác lạ. Không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nên chọn những loại bánh trung thu được sản xuất tại các cơ sở uy tín có chứng nhận về chất lượng sản phẩm, tự công bố sản phẩm.

3. Nếu mua bánh trung thu trên các nền tảng mạng xã hội, bánh handmade, người tiêu dùng nên cẩn thận xem xét, tham khảo thêm ý kiến đánh giá của bạn bè, người thân đã tin dùng, các nhận xét về chất lượng, uy tín của đơn vị kinh doanh.

Bánh trung thu ngày nay đa dạng nhiều loại.

Hướng dẫn mua thực phẩm online phòng tránh lây nhiễm Covid -19?

1. Đặt hàng ở những nơi uy tín

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng nên mua hàng online tại các gian hàng chính hãng, uy tín trên các sàn thương mại điện tử. Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ thông tin người bán, chất lượng thực phẩm, địa chỉ rõ ràng.

2. Giao hàng không tiếp xúc

Việc giao nhận hàng không tiếp xúc trực tiếp, người giao hàng sẽ đặt hàng hóa tại vị trí đã được chỉ định, thông báo cho khách lấy hàng và đứng chờ khách ở khoảng cách 2-3 mét tránh việc nói chuyện trực tiếp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Người giao hàng cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đơn hàng từ khu vực kho lưu giữ đều được khử khuẩn.

3. Thanh toán không tiền mặt

Người tiêu dùng nên lựa chọn hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua ví điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ATM được liên kết với các ứng dụng giao nhận hàng. Hoặc nếu thanh toán tiền mặt thì nên chuẩn bị đủ số tiền tránh nhận lại tiền thừa.

 4. Loại bỏ bao bì

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus gây COVID-19 có thể sống đến 24 giờ trên bìa carton và tối đa 3 ngày trên nhựa, thép không gỉ. Do đó, nên loại bỏ bao bì của gói hàng ngay lập tức và vệ sinh hàng hóa vừa nhận để hạn chế được tối đa nguy cơ lây nhiễm virus. Sau đó, rửa tay kỹ trong 20 giây.

Và để chuẩn bị đón một mùa Trung thu an toàn, vui vẻ bên gia đình. Mỗi người dân hãy luôn nâng cao ý thức, đoàn kết chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19.

 

 (Nguồn Ban Quản lý ATTP TPHCM)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết